เวลาทำการ : วันจันทร์ - ศุกร์ เวลา 08.30 - 16.30 น.

คณะกงสุลต่างประเทศประจำจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมหารือกับจังหวัดเชียงใหม่ แก้ไขมลพิษทางอากาศ ในช่วงฤดูแล้ง เพื่อคุณภาพอากาศที่ดีของประชาชน

วันที่: 21 มีนาคม 2565 เวลา: 09:30 - 12:00 น. ณ ห้องประชุม 1 ชั้น 2 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่

คณะกงสุลต่างประเทศประจำจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมหารือกับทุกหน่วยงานแก้ไขมลพิษทางอากาศของจังหวัดเชียงใหม่

คณะกงสุลต่างประเทศประจำจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมหารือกับจังหวัดเชียงใหม่ แก้ไขมลพิษทางอากาศ ในช่วงฤดูแล้ง เพื่อคุณภาพอากาศที่ดีของประชาชน

วันนี้ (21 มี.ค.65) ที่ห้องประชุม 1 ชั้น 2 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ มอบหมายให้ นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานหารือเรื่องมลพิษทางอากาศ ร่วมกับนายฌอน เค.โอนีลล์ กงสุลใหญ่สหรัฐอเมริกา เชียงใหม่ พร้อมด้วยหม่อมหลวงปรียพรรณ ศรีธวัช กงสุลใหญ่กิตติมศักดิ์สาธารณรัฐเปรู ณ จังหวัดเชียงใหม่ และคณะกงสุลกิตติมศักดิ์ต่างประเทศ ได้แก่ สหราชอาณาจักร สมาพันธรัฐสวิส สาธารณรัฐโปรตุเกส  สาธารณรัฐฟินแลนด์ สหพันธรัฐรัสเซีย ไอร์แลนด์ สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี รวมจำนวน 9 ประเทศ โดยมีผู้แทนหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมหารือ ได้แก่ พลตรี ประสิษฐิพงศ์ มูลดี รองผู้บัญชาการกองบัญชาการควบคุม สถานการณ์ไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองภาคเหนือ กองทัพภาคที่ 3 สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 (เชียงใหม่) สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดเชียงใหม่

จากสถานการณ์หมอกควันไฟป่าและฝุ่นละออง PM 2.5 ของจังหวัดเชียงใหม่ ที่มีผลกระทบในช่วงเดือนมีนาคมถึงเมษายนของทุกปี แม้ปีนี้สถิติจะลดลงอย่างมาก โดยเป้าหมายที่จังหวัดเชียงใหม่กำหนดไว้คือให้ลดลงกว่าร้อยละ 20 ของสถิติเมื่อเปรียบเทียบกับ 3 ปีย้อนหลัง ขณะที่การเกิดจุดความร้อน (Hot spot) ตั้งแต่เดือนมกราคมจนถึงเดือนมีนาคม ลดลงแล้วถึง 78 เปอร์เซ็นต์

ด้านนายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้กล่าวถึงแนวทางการแก้ไขปัญหา โดยจังหวัดเชียงใหม่ได้จัดตั้งศูนย์บัญชาการป้องกันไฟป่าและหมอกควัน จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นศูนย์ที่ทันสมัยที่สุดในภาคเหนือ โดยใช้แอปพลิเคชัน Fire-D ในการบริหารจัดการเชื้อเพลิง ทั้งได้หาแนวร่วมกับภาคประชาชนที่พึ่งพาป่า จำนวน 1,000 ราย มาเป็นแนวร่วมกับหน่วยงานราชการในการเป็นอาสาสมัครป้องกันไฟป่า เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาการเกิดไฟในพื้นที่ป่า โดยได้จัดทำเบี้ยประกันภัยให้กับอาสาสมัครที่เป็นแนวหน้าดับไฟป่าในพื้นที่ เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้กับประชาชน อาสาสมัครดับไฟป่า พร้อมจัดเตรียมพื้นที่ Safety Zone ไว้บริการประชาชนหากพบสภาพอาศฝุ่นควันรุนแรง

ภายหลังรับทราบข้อมูลการดำเนินงานของจังหวัดเชียงใหม่แล้ว นายฌอน เค.โอนีลล์ กงสุลใหญ่สหรัฐอเมริกา เชียงใหม่ พร้อมด้วยหม่อมหลวงปรียพรรณ ศรีธวัช กงสุลใหญ่กิตติมศักดิ์สาธารณรัฐเปรู ณ จังหวัดเชียงใหม่ และคณะกงสุลต่างประเทศประจำจังหวัดเชียงใหม่ ได้กล่าวชื่นชมทุกหน่วยงานที่ร่วมดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อป้องกันปัญหาหมอกควันไฟป่าของจังหวัดเชียงใหม่ โดยขอร่วมสนับสนุนทุนในการทำเบี้ยประกันภัยให้กับอาสาสมัครที่ช่วยดับไฟป่าครั้งนี้ และพร้อมจะสนับสนุนการทำงานของทุกหน่วยงานเพื่อให้จังหวัดเชียงใหม่มีคุณภาพอากาศที่ดีขึ้น เป็นเมืองที่น่าอยู่และสวยงามต่อไป

Last updated by
นางสาว ศิริลักษณ์ ทาแดง
14 เมษายน 2567

วีดีโอ

เอกสาร & ไฟล์อ้างอิง

จำนวนผู้ชม
791

แบ่งปัน