เวลาทำการ : วันจันทร์ - ศุกร์ เวลา 08.30 - 16.30 น.

ที่ปรึกษาโครงการ AQIP ชี้แจงแผนโครงการพัฒนาคุณภาพอากาศ ต่อ ผู้ว่าฯ เชียงใหม่

วันที่: 1 มีนาคม 2566 ณ ห้องรับรองชั้น 1 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่

ที่ปรึกษาโครงการ AQIP เข้าเยี่ยมผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นำเสนอแผนโครงการความร่วมมือทางวิชาการการพัฒนาคุณภาพอากาศในประเทศไทย (AQIP) ที่จะดำเนินการในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ในเดือนมีนาคม นี้

 วันที่ 1 มีนาคม 2566 เวลา 16.00 น. นางสุวิดา กิ่งเมืองเก่า เจ้าหน้าที่การลงทุนอาวุโส ที่ปรึกษาโครงการความร่วมมือทางวิชาการการพัฒนาคุณภาพอากาศในประเทศไทย  (Air Quality Improvement Program in Thailand : AQIP) พร้อมคณะ  ได้เข้าเยี่ยมคารวะ นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ที่ ห้องรับรองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ อาคารอำนวยการ ศาลากลาลจังหวัดฯ  เพื่อแนะนำหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และนำเสนอแผนการดำเนินงานเบื้องต้นของโครงการความร่วมมือทางวิชาการการพัฒนาคุณภาพอากาศในประเทศไทย (AQIP) ที่จะมีการดำเนินการในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ในเดือน มีนาคม 2566 นี้

 ทั้งนี้ สืบเนื่องจาก กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และ กระทรวงคมนาคม ได้รับความร่วมมือและสนับสนุนทางวิชาการจากสำนักงานเพื่อการพัฒนาแห่งสาธารณรัฐฝรั่งเศส (Agence Francaise de Delopment : AFD) ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และประเทศไทย  เพื่อดำเนินโครงการความร่วมมือทางวิชาการการพัฒนาคุณภาพอากาศในประเทศไทย (AQIP)  โดยมีจังหวัดเชียงใหม่ อยู่ในแผนโครงการด้วย  ดังนั้น ในวันนี้ ทางคณะที่ปรึกษาโครงการฯ จึงได้นำร่างบันทึกความร่วมมือและขอบเขตของงานโครงการดังกล่าว มานำเสนอให้กับทางผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้รับทราบ

          สำหรับแผนงานหลักที่ AFD จะดำเนินการในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ได้กำหนดไว้ใน 2 งาน คือ เรื่องของการศึกษาความเป็นไปได้ในการจัดทำ e-Bus หรือ การใช้ยานยนต์ไฟฟ้า  โดยจะมีการสำรวจเส้นทางระบบขนส่งสาธารณะ และนำแนวคิดในการนำรถยนต์ไฟฟ้ามาปรับใช้ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ตามความเหมาะสมกับพื้นที่  โดยเริ่มจากการพัฒนารถสองแถว หรือ รถสี่ล้อแดง และ รถบัสประจำทาง และจะมีการคำนวณค่าใช้จ่ายและคำนวณเส้นทางการเดินรถออกมาเป็นรายงานผลให้ได้รับทราบ  ส่วนอีกเรื่องหนึ่ง คือ จะดำเนินการศึกษาวิเคราะห์เกี่ยวกับมลภาวะทางอากาศของจังหวัดเชียงใหม่  โดยการรวบรวมข้อมูลที่เป็นปัจจุบัน ว่า แหล่งต้นตอของมลพิษนั้นมาจากที่ไหนบ้าง  เพื่อที่จะนำข้อมูลเหล่านี้มาทำการวิเคราะห์และจัดทำเป็นโมเดล  โดยจะใช้ระยะเวลาในการศึกษาประมาณ 1 ปี  เริ่มตั้งแต่เดือนมีนาคม 2566 นี้ เป็นต้นไป

เครดิต: สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่/ข่าว-ภาพ

Last updated by
นางสาว ศิริลักษณ์ ทาแดง
26 มีนาคม 2567

วีดีโอ

เอกสาร & ไฟล์อ้างอิง

จำนวนผู้ชม
388

แบ่งปัน