เวลาทำการ : วันจันทร์ - ศุกร์ เวลา 08.30 - 16.30 น.

รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ให้การต้อนรับกงสุลใหญ่สาธารณรัฐอุซเบกิสถานประจำประเทศไทย

วันที่: 19 ธันวาคม 2566 ณ ห้องรับรอง ชั้น 1 อาคารอำนวนการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่

วันนี้ (19 ธ.ค. 66) ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้มอบหมายให้ นายชัชวาลย์ ปัญญา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ให้การต้อนรับ นายฟาคริดดิน ซุลทานอฟ กงสุลใหญ่สาธารณรัฐอุซเบกิสถานประจำประเทศไทย เวลา 09.00 น. ณ ห้องรับรอง ชั้น 1 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่

โดยการเดินทางมาเยือนจังหวัดเชียงใหม่ในครั้งนี้ของนายฟาคริดดิน ซุลทานอฟ กงสุลใหญ่สาธารณรัฐอุซเบกิสถานประจำประเทศไทย เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยและสาธารณรัฐอุซเบกิสถาน โดยนายฟาคริดดิน ซุลทานอฟ กล่าวว่า ขณะนี้ผู้นำของสาธารณรัฐอุซเบกิสถานต้องการที่จะผลักดันการสานสัมพันธ์กับนานาประเทศ โดยเริ่มต้นจากระดับจังหวัดกับจังหวัด (Province to Province) โดยมองเห็นว่าจังหวัดเชียงใหม่และสาธารณรัฐอุซเบกิสถานมีความคล้ายคลึงกันมา ทั้งในด้านภูมิศาสตร์ สภาพอากาศ หรือวัฒนธรรมบางอย่าง เช่นการต้อนรับแขกด้วยการเสิร์ฟน้ำชา และได้กล่าวเพิ่มเติมว่าสาธารณรัฐอุซเบกิสถานเป็นประเทศที่มีผลผลิตการเกษตรจำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการผลิตชา และดอกไม้ ซึ่งจากสถานการณ์ในปัจจุบัน สาธารณรัฐอุซเบกิสถานต้องการที่จะเพิ่มช่องทางการขนส่งสินค้าไปยังนานาประเทศให้เพิ่มขึ้น จึงจะเป็นการดี หากว่าสาธารณรัฐอุซเบกิสถานจะมีความร่วมมือทำให้สามารถส่งออกและนำเข้าสินค้าจากประเทศไทยได้เพิ่มมากขึ้น เพื่อการพัฒนาร่วมกันในอนาคต

นายชัชวาลย์ ปัญญา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่าจังหวัดเชียงใหม่มีความยินดีที่จะสานความสัมพันธ์กับสาธารณรัฐอุซเบกิสถาน โดย GDP ของเชียงใหม่ 70% มาจากการท่องเที่ยวและบริการ 20% มาจากการทำการเกษตร มีผลไม้คุณภาพสูง ได้แก่ ลำไย ลิ้นจี่ ส้มเขียวหวาน กาแฟ และชา โดยเชียงใหม่มีความสามารถในการปลูกพืชเมืองหนาวได้ในบริเวณพื้นที่สูง ทำให้ผลผลิตออกมาคุณภาพดี และยังกล่าวอีกว่าเชียงใหม่ปลูกชา 30,000 ไร่ ได้ผลผลิต 20,000 ตันต่อปี แต่ยังเป็นการค้าขายแค่ภายในประเทศ ยังไม่ค่อยมีการส่งออกมากนัก นับว่าเป็นการดีที่จะได้เริ่มทำความสัมพันธ์แลกเปลี่ยนกับสาธารณรัฐอุซเบกิสถานในเรื่องดังกล่าวด้วย

สุดท้ายนี้ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าว่าจังหวัดเชียงใหม่เป็นเมืองเทศกาล มีเทศกาลที่มีชื่อเสียงมากมาย เช่น ยี่เป็ง สงกรานต์ และที่สำคัญคืองานไม้ดอกไม้ประดับ ในช่วงหน้าหนาว ซึ่งจะจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 46 ในเดือนกุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้ จึงอยากจะขอเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวอุซเบเดินทางมารับชมความสวยงามนี้ และกงสุลใหญ่สาธารณรัฐอุซเบกิสถานก็มีเมืองที่มีชื่อเสียงด้านดอกไม้เช่นกัน คือจังหวัดนามังกัน ซึ่งจะจัดการเทศกาลดอกไม้ในทุกปี ในช่วงเดือนเมษายน อยากจะเชิญคนไทยไปเยือนด้วยเช่นกัน

 

Last updated by
นางสาว ศิริลักษณ์ ทาแดง
28 เมษายน 2567

วีดีโอ

เอกสาร & ไฟล์อ้างอิง

จำนวนผู้ชม
207

แบ่งปัน