เวลาทำการ : วันจันทร์ - ศุกร์ เวลา 08.30 - 16.30 น.

รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ให้การต้อนรับผู้ว่าเขตปกครองตนเองชนชาติไตสิบสองปันนา และคณะ 

วันที่: 1 กรกฎาคม 2566 ณ ห้องรับรองสำนักงานจังหวัดเชียงใหม่ ชั้น 3 อาคารอำนวยการ สำนักงานจังหวัดเชียงใหม่

ผู้ว่าการเขตปกครองตนเองชนชาติไตสิบสองปันนา เดินทางมาเยี่ยมเยือนจังหวัดเชียงใหม่อย่างเป็นทางการครั้งแรก พร้อมแลกเปลี่ยนแนวทางการพัฒนาร่วมกัน เพื่อให้การดำเนินความสัมพันธ์ของเมืองพี่เมืองน้องเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

นายตาว เหวิน ผู้ว่าการเขตปกครองตนเองชนชาติไตสิบสองปันนา และคณะ เดินทางมาเยี่ยมเยือนจังหวัดเชียงใหม่อย่างเป็นทางการครั้งแรก โอกาสนี้ นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ มอบหมายให้ นายวีรพงศ์ ฤทธิ์รอด รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ให้การต้อนรับ เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2566 ณ ห้องรับรองสำนักงานจังหวัดเชียงใหม่ ชั้น 3 อาคารอำนวยการ สำนักงานจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเชื่อมความสัมพันธ์กับจังหวัดเชียงใหม่ และยกระดับการพัฒนาความร่วมมือ พร้อมทั้งผลักดันความร่วมมือการเป็นเมืองพี่เมืองน้อง (Sister City) ให้เป็นรูปธรรมในเร็วนี้ เป็นการส่งเสริมความร่วมมือทั้งทางด้านเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว และการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม อีกทั้งยังเป็นการสร้างความสัมพันธ์เพื่อสร้างกลไกในการประสานงานกันให้แน่นแฟ้นต่อไปในอนาคต 

โดยการเดินทางมาเยือนจังหวัดเชียงใหม่อย่างเป็นทางการในครั้งนี้ของผู้ว่าการเขตปกครองตนเองชนชาติไตสิบสองปันนา ยังได้ร่วมกันหารือกับรองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เกี่ยวกับเส้นทาง R3A ซึ่งเป็นเส้นทางเชื่อมระหว่าง จีน-ลาว-ไทย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ การเปลี่ยนแปลงความร่วมมือระหว่างสองฝ่ายในการพัฒนาด้านคมนาคมขนส่งสินค้า การเกษตร รวมถึงการท่องเที่ยวด้วย ขณะเดียวกันยังได้หารือเกี่ยวกับความสัมพันธ์เมืองพี่เมืองน้อง โดยทั้งสองเมืองมีความคล้ายคลึงกัน ทั้งวัฒนธรรม ประเพณี และชีวิตความเป็นอยู่ ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่ได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงแสดงเจตจำนง สถาปนาความสัมพันธ์เมืองพี่เมืองน้องกับเขตการปกครองสิบสองปันนาแล้วในปี 2555 นอกจากนี้ยังได้หารือถึงกลไกความร่วมมือ “9 เมือง 4 ประเทศ” ระหว่างประเทศไทย สาธารณรัฐประชาชนจีน สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ทั้งด้านการค้าการลงทุน ด้านการท่องเที่ยว ด้านการขนส่ง และด้านการศึกษาและวัฒนธรรม เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุด

ทั้งนี้ นายตาว เหวิน ผู้ว่าการเขตปกครองตนเองชนชาติไตสิบสองปันนา ยังได้กล่าวเชิญจังหวัดเชียงใหม่เข้าร่วมการประชุมกรอบความร่วมมือของประชาชนในลุ่มน้ำโขงตอนบน 9 เมือง 4 ประเทศในครั้งที่ 9 ณ แขลวงหลวงน้ำทา สปป.ลาว ที่จะจัดขึ้นในปี 2567

 

เครดิต: สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่

Last updated by
นางสาว ศิริลักษณ์ ทาแดง
26 เมษายน 2567

วีดีโอ

เอกสาร & ไฟล์อ้างอิง

จำนวนผู้ชม
333

แบ่งปัน